« on: June 25, 2025, 09:36:06 pm »
Artwork Design คือ ผลงานศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดแนวคิด ความรู้สึก และอารมณ์จากผู้ออกแบบหรือศิลปินไปยังผู้ชม โดยจะต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วน ทั้งในด้านองค์ประกอบกราฟิก ข้อความ สี และขนาด เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ตรงตามจุดประสงค์ ทั้งนี้ Artwork Design สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามลักษณะการใช้งาน ดังต่อไปนี้
[ol]
[/ol]
งานพิมพ์ (Print Media) เป็นรูปแบบการออกแบบสื่อที่ใช้ตัวอักษร และภาพประกอบ เพื่อสื่อสารข้อมูล หรือประชาสัมพันธ์ ตัวอย่างของงานพิมพ์ ได้แก่ ใบปลิว โบรชัวร์ นามบัตร หรือโปสเตอร์ ซึ่งมักจะมีการจัดวางองค์ประกอบอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถส่งสารได้ชัดเจน และน่าสนใจ [ol]
[/ol]
งานดิจิทัล (Digital Artwork) เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่ทำให้สื่อต่าง ๆ ย้ายจากระบบออฟไลน์สู่แพลตฟอร์มออนไลน์ งานออกแบบจึงปรับเข้าสู่รูปแบบดิจิทัล เช่น ภาพกราฟิกสำหรับโพสต์บนโซเชียลมีเดีย (Facebook, Instagram, X, TikTok) รวมถึงหน้าปกวิดีโอ YouTube หรือแบนเนอร์โฆษณาบนเว็บไซต์
[ol]
[/ol]
งานออกแบบแบรนด์ (Brand Design) เป็นอีกหนึ่งประเภทของงาน Artwork ที่เน้นการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านองค์ประกอบทางสายตา เช่น โลโก้ บรรจุภัณฑ์ ป้ายโฆษณา หรือแม้แต่ยูนิฟอร์มของพนักงาน ซึ่งจะต้องออกแบบให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ และอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และความจดจำในใจผู้บริโภค[ol]
[/ol]
งานมัลติมีเดีย (Multimedia) เป็นการออกแบบ Artwork ที่ผสมผสานการใช้งานภาพ เสียง และวิดีโอ เพื่อให้ผู้รับสารสามารถรับรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น อินโฟกราฟิกแบบเคลื่อนไหว (Motion Graphic), พรีเซนเทชัน, เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน หรือสื่อในงานนิทรรศการ โดยการออกแบบประเภทดังกล่าว ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้ ควบคู่ไปกับความสวยงามของภาพขอบคุณข้อมูลจาก thesomethingincommon.com