
พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คืองานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าแม้ว่าในตอนนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายกลายเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะมีคำพรรณนาหรือคำเสนอแนะสินค้ากำกับไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีองค์ประกอบอย่างบทนำแล้วก็สารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในปัจจุบัน
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้องหมายถึงงานเอกสารสื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
ปรารถนานำเสนอ โดยจะมีภาพประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อผลิตภัณฑ์และเนื้อหาของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะมีการแยกเป็นชนิดและประเภทเป็นกลุ่ม
ประเภทสินค้าเพื่อจ่ายต่อการจำแนกแยกแยะ โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งผองจะถูก
จัดทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยจุดมุ่งหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นชี้เฉพาะแจ่มแจ้งใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากงานเอกสารประชาสัมพันธ์จำพวกอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดจำพวกไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานพิมพ์นี้แม้เมื่อคนเอ่ยถึงงาน
พิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกคนควรต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าแล้วก็เนื้อหาในทันที
แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนาแล้วก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสำหรับในการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่กำหนดประเภทเจาะจงรายละเอียด
สินค้า และก็ทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าผิดต้องตามหลักการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากยิ่งกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำต้องจัดรูปแบบการดำเนินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา หมวด แล้วก็จำนวน
หน้า รวมทั้งจำนวนเล่มที่จำเป็นต้องผลิต เพราะว่าการต้นแบบการพิมพ์ไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังสือเพราะจำนวนเล่มต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับเงินลงทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์เป็นจำนวนมาก
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรที่จะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีอาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
บางส่วน เพราะเหตุว่าหากขนาดที่แปลกเหลือเกินบางทีอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่ต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ข้างใน ดังเช่นว่า อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความดกของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพอใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น เช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ได้แก่ ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดอื่นๆให้ประกอบกิจการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การ
พิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางเป้าหมายแล้วก็คำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกครั้งก่อนที่จะมีการทำ