ทักษะเลขานุการและธุรการมืออาชีพ
ในยุค 4.0
วิทยากร: วรรณรีย์ บี้สมบูรณ์
30 กันยายน 2567
09.00 – 16.00 น.
** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
*สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผล
เลขานุการ เป็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังทั้งด้านผู้บริหาร หรือส่วนงาน ขึ้นอยู่กับว่า เราเป็นเลขานุการของส่วนงานใด ถ้าพูดกันไปแล้วงานด้านนี้ จะเกี่ยวข้องกับงานประจำที่ได้รับมอบตามตำแหน่ง งานส่วนตัวถ้าเป็นเลขานุการผู้บริหาร งานด้านอำนวยความสะดวก จะเป็นหน้าที่ประสานงาน บริการให้กับหน่วยงาน สุดท้ายคือการสร้างภาพลักษณ์ เป็นการกรองงาน การแนะนำหรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระบบงาน ความสำเร็จในบทบาทหน้าที่เลขานุการ และงานธุรการมีพื้นฐานของการเป็นคนคุณภาพ จะต้องพัฒนาทั้งความคิด พัฒนาตนเอง พัฒนางานอย่างสม่ำเสมอ
ในหลักสูตรนี้จะช่วยเพิ่มแนวคิดพัฒนาความคิดของตนเอง การพัฒนาตนเอง และพัฒนาในงานให้ประสบผลสำเร็จในการทำงาน ในบางส่วนที่เลขานุการ ต้องเข้าใจแรงกดดันด้านอารมณ์ของผู้บริหารด้วย หรือในส่วนเลขานุการฝ่าย ก็ต้องเข้าใจบทบาทของตนเอง ซึ่งเป็นการเพิ่มทักษะในหน้าที่ของตนเองให้ประสบผลสำเร็จและเป็นตามที่องค์กรต้องการ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ของงานเลขานุการและงานธุรการในยุค 4.0
2. เพื่อสามารถพัฒนาบทบาท พัฒนาแนวทางการคิด พัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อเพิ่มทักษะต่าง ๆ ของงานด้านเลขานุการ อาทิ การเตรียมการประชุม การสื่อสาร การจัดเก็บเอกสาร ฯลฯ ให้มีประสิทธิภาพในงาน
หัวข้อการบรรยายและ Workshop
Module 1 : บทบาทหน้าที่ของงานเลขานุการ และงาน
ธุรการ1. เรียนรู้บทบาท หน้าที่ การเป็นเลขานุการ และ
ธุรการมืออาชีพทั้งเลขาฯ ผู้บริหาร เลขาฯ ส่วนงาน
ในยุค 4.0
2. เรียนรู้ทัศนคติที่ดี และจิตสำนึกในด้านของงานเลขาฯ และธุรการในการบริการหน่วยงานต่าง ๆ และการสนับสนุนช่วยเหลือ (Support)
3. เรียนรู้ลักษณะของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปมีผลกระทบต่อบทบาทหน้าที่ของเลขานุการ-ธุรการอย่างไร
4. เรียนรู้จรรยาบรรณในบทบาท หน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และบทบาทที่เปลี่ยนไปจากเดิม
5. เรียนรู้คุณสมบัติของเลขานุการที่ดี การทำงานเชิงรุก
Workshop
Module 2 : ทักษะต่าง ๆ ของงานเลขานุการและงานธุรการที่เกี่ยวข้อง
6. เรียนรู้ทักษะการสื่อสารที่ดี การติดต่อประสานงาน
7. เรียนรู้การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อนำสู่การประสานงานที่ดี
8. เรียนรู้ทักษะการใช้โทรศัพท์ การจดบันทึกในการประชุม
9. เรียนรู้การเขียนจดหมาย โต้ตอบจดหมาย
10. เรียนรู้การเขียนรายงานการประชุม
11. เรียนรู้การจัดเก็บเอกสารให้ได้ประสิทธิภาพ
12. เรียนรู้แนวทางของเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้งานมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น
13. Workshop ในทักษะของงานเลขาฯ
14. จัดทำแนวทางการพัฒนาตนเอง (วิทยากรให้คำแนะนำ)
15. สรุปการเรียนรู้ร่วมกัน ถาม ตอบ
ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด