พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในขณะนี้งาน
พิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือคำแนะนำสินค้าควบคุมไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในปัจจุบัน
ก็คืองาน
พิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นสิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่คนจัดทำ
ต้องการพรีเซนเทชั่น โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และก็รายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกประเภทเป็นกลุ่ม
ชนิดสินค้าเพื่อจ่ายต่อการจำแนกประเภท โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งผองจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นชี้เฉพาะแจ้งชัดใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ประเภทอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดประเภทไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานเอกสารนี้แม้เมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจำเป็นจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และรายละเอียดโดยทันที
แต่ว่าเนื่องจากการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความครึ้มรวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสำหรับการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงจำพวกเจาะจงรายละเอียด
สินค้า และก็ทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งนับว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวด และจำนวน
หน้า รวมทั้งจำนวนเล่มที่จำเป็นต้องผลิต เนื่องจากการแบบการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเพราะจำนวนเล่มจำเป็นต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับต้นทุนในการทำแม่พิมพ์เยอะๆ
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยปกติควรที่จะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
เล็กน้อย เพราะเหตุว่าถ้าเกิดขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่จะต้องไตร่ตรองเรื่องความงดงามเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ภายใน ตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป จำต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆรวมทั้งได้โอกาสบริโภคเท่านั้น อาทิเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางแผนและนึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกหนก่อนที่จะมีการจัดทำ