หลักสูตร การเพิ่มทักษะการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานและวิธีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพภาคปฏิบัติของระบบคุณภาพ ISO 9001:2015 หลักการและเหตุผล กระบวนการของงานในองค์กรอาจมีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับส่วนงานอื่น ๆ ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยให้การบริหารงานและการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานร่วมกันในองค์กร คือ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และคู่มือวิธีการปฏิบัติงานของส่วนงานต่าง ๆ ในองค์กร ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ที่มีความรับผิดชอบในตำแหน่งงาน ส่วนงาน ทราบและเข้าใจการเชื่อมโยงงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน และมีความชัดเจนในการสื่อสารและประสานงาน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการฝึกอบรมบุคลากรในองค์กรก่อนลงมือปฏิบัติงานจริง และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้ตามระเบียบขั้นตอนได้ถูกต้อง เป็นมาตรฐาน และลดข้อผิดพลาดของงาน แต่ละส่วนงานเข้าใจขอบเขตของเนื้องาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงานและนำสู่การพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบ หลักสูตรนี้ออกแบบในการเขียนขั้นตอนการปฎิบัติงานตามระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 ซึ่งเน้นการปฏิบัติจริงในงานของส่วนงานตนเอง การเขียนคู่มือการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน และนำสู่มาตรฐานการทำงาน (Work Standard) ได้อย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงานในการสร้างมาตรฐานในการทำงาน2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเขียนขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับเนื้องานในส่วนงานต่าง ๆ ในองค์กร3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจในการประยุกต์ใช้เอกสาร และการควบคุมเอกสารตามระบบคุณภาพ ISO 90014. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำเทคนิคการสื่อสารในการเชื่อมโยงงานร่วมกันไปยังผู้ใช้งานและส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการอบรมModule 1 : หลักการและเหตุผลในการจัดทำขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงาน
- เหตุผล และความสำคัญเอกสารต่าง ๆ และการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานในระบบคุณภาพ
- ความหมาย โครงสร้าง และสัญลักษณ์ของในการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)
- หลักในการเขียนผังงาน (Flow Chart) การใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ใน work Flow diagram
- โครงสร้าง การทำรูปเล่ม รูปแบบในการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)
- ร่วมกำหนดโครงสร้างรหัสเอกสารในองค์กรเพื่อเป็นมาตรฐานและง่ายต่อการดูแล ควบคุมในมาตรฐานเดียวกันตามระบบคุณภาพ
- Work shop
Module 2 : วิธีการเขียน
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure)
- การเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure) ที่ดี
- ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำและการใช้งาน
- ฝึกการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานในแต่ละส่วนงาน
Module 3 : วิธีการเขียนคำบรรยายการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
- ความหมายของวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
- การเขียนวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction) ที่ดี
- โครงสร้างรูปแบบในการทำรูปเล่มวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
- ฝึกการเขียนวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction) ในแต่ละส่วนงาน
- เมื่อใดที่ต้องปรับปรุงเอกสาร และทำอย่างไร
- เทคนิคการสื่อสารไปยังผู้ใช้งานและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดการวางแผนงาน และการดำเนินงาน (Implement) การเขียนขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติงานในองค์กร
- วิธีการควบคุมเอกสาร (Document Control) ให้มีประสิทธิภาพในการควบคุมเอกสารในองค์กรตามระบบคุณภาพ
- สรุปการเรียนรู้ ถาม-ตอบ
หมายเหตุ เน้นการฝึกปฏิบัติในการเขียนในแต่ละหน่วยงาน ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด คุณสมบัติของผู้เข้าอบรมหัวหน้างาน / บุคลากรในองค์กรที่รับผิดชอบในการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน วิธีการปฏิบัติงาน
วิทยากร: วรรณรีย์ บี้สมบูรณ์ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) มหาวิทยาลัยรามคำแหงInternal Audit ISOที่ บริษัท กรุงเทพคลังเอกสารจำกัด
หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้า (Customer Service Section )ดูแลส่วนงานบริการลูกค้าและมีประสบการณ์ในการการจัดเก็บเอกสารด้วยระบบมาตรฐานสากล มากกว่า18 ปี
สถานที่อบรม (VENUE)โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)7 สิงหาคม 2567 09.00-16.00น.
จัดโดยHIPO Training and Consultancy Co., Ltd.
เบอร์ติดต่อ : 0863183151
ค่าธรรมเนียม (FEE)3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)