พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
จะต้องมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ได้แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าแม้ว่าในขณะนี้งานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายกลายเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอแนะผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งตอนนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ สิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
อยากพรีเซนเทชั่น โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะมีการจำแนกประเภทเป็นกรุ๊ป
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกแยกแยะ โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งปวงจะถูก
จัดทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดกระจ่างแจ้งใน
ด้านรายละเอียด ไม่เหมือนกับงานพิมพ์โปรโมทชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานเอกสารนี้ถ้าเกิดเมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนควรต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและรายละเอียดทันที
แต่ว่าเนื่องจากการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความดกแล้วก็ขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่ระบุชนิดกำหนดรายละเอียด
สินค้า และก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งถือว่าผิดต้องตามหลักการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำเป็นต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างรายละเอียด หมู่ รวมทั้งปริมาณ
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จำต้องผลิต เพราะว่าการต้นแบบการพิมพ์ไม่ได้แตกต่างจากหนังสือเนื่องจากจำนวนเล่มจะต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับเงินลงทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์จำนวนมาก
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งอาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
น้อย เพราะถ้าขนาดที่แปลกเหลือเกินบางครั้งก็อาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องไตร่ตรองเรื่องความงดงามเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ข้างใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความดกของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป ต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆและก็ได้โอกาสบริโภคแค่นั้น ดังเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ดังเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกควรจะมีการวางเป้าหมายและคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนที่จะมีการทำ
Tags :
พิมพ์แคตตาล็อก วารสาร