พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในตอนนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอแนะสินค้าดูแลไว้ ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ งานเอกสารสื่อโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
อยากพรีเซ็นท์ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแบ่งประเภทและชนิดเป็นกลุ่ม
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยจุดมุ่งหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นระบุแน่ชัดใน
ด้านรายละเอียด ต่างจากงานพิมพ์โปรโมทประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานเอกสารนี้ถ้าหากเมื่อคนพูดถึงสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจึงควรคิดภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและเนื้อหาโดยทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งมีความครึ้มและขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมในการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่ระบุประเภทเจาะจงรายละเอียด
สินค้า รวมทั้งทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าผิดต้องตามแนวทางใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำเป็นต้องกำหนดรูปแบบการดำเนินเรื่อง ส่วนประกอบรายละเอียด พวก รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จะต้องผลิต เนื่องจากการแบบอย่างการพิมพ์ไม่ได้แตกต่างจากหนังสือด้วยเหตุว่าปริมาณเล่มต้องเยอะแยะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับต้นทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่น้อย
ขนาดของงาน
พิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรจะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
น้อย ด้วยเหตุว่าถ้าขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องพิจารณาเรื่องความสวยสดงดงามเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ภายใน ดังเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความดกของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป จำต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆรวมทั้งมีโอกาสบริโภคเท่านั้น ได้แก่ กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เป็นต้นว่า ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางแผนและนึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกหนก่อนการทำ