Creative Thinking
(การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความสำเร็จให้องค์กร)
หลักการและเหตุผล
หลายคนเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นพรสวรรค์ติดตัวมากับบางคน ดังเช่นที่พบในศิลปิน นักแสดง แต่ในความเป็นจริง เราทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ซ่อนอยู่ในตัวเรา โดยอาจต้องการเพียงการปลุกความคิดสร้างสรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หรืออาจต้องการเพียงโอกาสที่มีคนหยิบยื่นให้ เพื่อนำไปพัฒนาให้เกิดผลงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ความคิดสร้างสรรค์เปรียบเหมือนพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวคน เมื่อใดที่เราได้ริเริ่มให้พลังนั้นได้แสดงออกมาในรูปของการปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่ ย่อมทำให้เกิดการยอมรับทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรได้ ความคิดสร้างสรรค์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพนักงานและผู้บริหารทุกคน ทั้งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การแก้ปัญหา และการบริหารงาน
หลักสูตรนี้ จึงได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้เทคนิคในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความสำเร็จให้องค์กร และสามารถนำความคิดนั้นไปต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่องค์กรได้รวมทั้ง การร่วมระดมทำกิจกรรมด้านการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่ประยุกต์ขึ้น เมื่อจบการอบรม ผู้เข้าสัมมนาจะสามารถประยุกต์และต่อยอดความรู้ในเรื่องนี้ ได้ด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบหลักการและเทคนิคด้านการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความสำเร็จให้องค์กร
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความคิดนอกกรอบและเสริมสร้างความคิดใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร
หัวข้อการบรรยาย
Module 1 : จุดไฟความคิด......สร้างสรรค์สิ่งใหม่
1. กรอบแนวคิด ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. โลกธุรกิจ กับ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ชนะคู่แข่งด้วย ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. กระบวนการความคิด....สู่ความสร้างสรรค์ที่สมบูรณ์แบบ
4. ตัวอย่าง ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในโลกธุรกิจ
5. กิจกรรม Workshop: มองธุรกิจขององค์กร
ความคิดสร้างสรรค์ในองค์กรที่ผ่านมา
ปัญหาและอุปสรรค
Module 2 : สรรค์สร้างความคิด..... ต่อยอดสู่ความสำเร็จ
6. จุดประกาย....ความคิดสร้างสรรค์สู่การพัฒนาองค์
7. ขั้นตอนและวิธีการคิดสร้างสรรค์สู่ความสำเร็จ
8. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กับ นวัตกรรม- การคิดนอกกรอบ (Out of the box)
9. แนวทางการใช้ความคิดสร้างสรรค์
ภายในองค์กร
ภายนอกองค์กร
10. กิจกรรม Workshop: เพิ่มการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้องค์กร
11. กิจกรรมปฏิบัติการ : เทคนิคการนำ ”ความคิดสร้างสรรค์” ไปใช้ในการทำงานสู่ความสำเร็จ
เปลี่ยนความคิด สู่การปฏิบัติ
12. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ- แนวทางการให้ความสำคัญจากหัวหน้า และองค์กร
13. กิจกรรม วิเคราะห์จุดอ่อนของตนเองที่ส่งผลต่อ Creative Thinking
14. กิจกรรม พลิกชีวิตใหม่...เปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งในการคิดแบบสร้างสรรค์
15. สรุป คำถาม และ คำตอบ
https://hipotraining.co.th