การสื่อสารและการจัดการในภาวะวิกฤต
Crisis Management and Communication
วิทยากร: ดร.ธธีร์ธร ธีรขวัญโรจน์
หลักการและเหตุผล
การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางสภาพสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งล้วนส่งผลให้เกิดภาวะวิกฤตได้ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะวิกฤตจากภัยธรรมชาติ จากการร้องเรียนผ่านสื่อ Social Media จากการประท้วง การจลาจล จากระบบการทำงานขัดข้อง รวมถึง จากผู้บริหารหรือบุคลากรในบริษัทสร้างความเสื่อมเสีย หากพนักงานและผู้บริหารขาดทักษะและวิธีการสื่อสารเพื่อบริหารจัดการกับภาวะวิกฤตเหล่านี้ที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายและปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย
หลักสูตรนี้จึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้พนักงานและผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องบริหารจัดการกับภาวะวิกฤตเหล่านั้นได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจวิธีการรับมือเพื่อแก้ไขปัญหาและสื่อสารอย่างถูกต้องตรงประเด็น โดยผ่านการทำกิจกรรม Workshop กรณีตัวอย่าง และ Role Play
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงภาวะวิกฤต
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความรู้และเกิดทักษะในการสื่อสารและการบริหารภาวะวิกฤต
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
หัวข้อการบรรยายและ Workshop
Module 1 : ภาวะวิกฤตคืออะไร… ?
1. องค์กรกับภาวะวิกฤต....ที่จำเป็นต้องรู้
2. ประเภทของภาวะวิกฤต
3. กระบวนการ.......การจัดการภาวะวิกฤต
ก่อนเกิดวิกฤต
ขณะเกิดวิกฤต
หลังเกิดวิกฤต
4. การวางแผนและการจัดการ
ภาวะวิกฤตการรอดพ้นจากภาวะวิกฤต
การสื่อสารในภาวะวิกฤต
5. การจัดตั้งทีมงานป้องกันแก้ไขภาวะวิกฤตอย่างมีประสิทธิภาพ
6. กิจกรรมWorkshop : การวางแผนและการจัดการภาวะวิกฤต
Module 2 : Crisis Communication Management
7. ความสำคัญของการสื่อสารในภาวะวิกฤต
8. ขั้นตอน และ แนวทางในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในภาวะวิกฤต
การวางแผนการสื่อสาร
การลงมือดำเนินการสื่อสาร
การตรวจสอบผลการสื่อสาร
การติดตามผล และ การสื่อสารเพิ่มเติม (ถ้ามี)
9. การสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์ภาวะวิกฤต
การสื่อสารภายในองค์กร
การสื่อสารภายนอกองค์กร
10. กิจกรรม Workshop : สื่อสารและประชาสัมพันธ์อย่างเข้าใจใน....ภาวะวิกฤต
11. เคล็ดไม่ลับ !!! กลยุทธ์การสื่อสารภาวะวิกฤตอย่างเหนือชั้น
12. ปัญหา และ ข้อพึงระวัง ในการสื่อสาร
ภาวะวิกฤต13. กิจกรรม Workshop : ยุทธวิธี...การสื่อสารและบริการจัดการภาวะวิกฤตอย่างตรงจุด กรณีภัยธรรมชาติ
14. กิจกรรม Role Play การสื่อสารและการบริหารจัดการภาวะวิกฤต
15. การดำเนินการหลังเกิดภาวะวิกฤต
การฟื้นฟู และ การปรับปรุง
ป้องกันและพัฒนา
16. สร้างภูมิคุ้มกัน....และ เทคนิคการจัดการภาวะวิกฤตอย่างยั่งยืน
17. สรุป ถาม – ตอบ
หมายเหตุ หัวข้อสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความคิดเห็นของวิทยากร