Professional Training Officer
and Train the Trainer
(การเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม และ Trainer มืออาชีพ)
27 กันยายน 2567
09.00 – 16.00 น.
** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
*สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผล
ในโลกของการแข่งขันธุรกิจที่รุนแรงเช่นนี้ พนักงาน คือ หัวใจหลักของการสร้างงานและการขับเคลื่อนองค์กร การสร้างและพัฒนาความรู้ความสามารถ รวมทั้งทักษะความชำนาญให้แก่พนักงานเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ฉะนั้น เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม และ Trainer มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสามารถเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของพนักงานให้สามารถสร้างงานและการเติบโตของธุรกิจ
หลักสูตรนี้จึงได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ เทคนิคและเรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนาให้เป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม และ Trainer มืออาชีพ ทั้งในด้านความเข้าใจเรื่องหลักสูตรและการฝึกอบรม เทคนิคการฝึกอบรม การพัฒนาตนเองให้เป็นนักฝึกอบรมที่ดี รวมทั้งการทำกิจกรรม เพื่อพัฒนาความมั่นใจให้เป็นนักฝึกอบรม เมื่อจบการอบรมผู้เข้าสัมมนาจะสามารถประยุกต์และต่อยอดความรู้เรื่องเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม และ Trainer ที่ดีได้อย่างสัมฤทธิ์ผลด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer ที่องค์กรต้องการ
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การวางแผนและการเตรียมตัวที่ดีก่อนการฝึกอบรม
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติเทคนิคการเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer มืออาชีพ
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างตนเอง ให้เป็นนักฝึกอบรมมืออาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการอบรม และ Workshop
1. บทบาทหน้าที่ของการเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer
3. การดำเนินการจัดฝึกอบรม (
Training Management)
ก่อนฝึกอบรม
ขณะฝึกอบรม
หลังฝึกอบรม
4. การเตรียมตัวและวางแผนสู่การเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer
การหาความจำเป็นในการฝึกอบรม (Training Need) ด้วยวิธีการต่างๆ
การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการฝึกอบรม
การวางแผนโครงการและการคำนวณงบประมาณการฝึกอบรม
การคัดเลือกวิทยากรให้เหมาะสมกับโครงการฝึกอบรมและพัฒนา
การคัดเลือกและออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมให้ตรงกับความจำเป็น
การจัดเตรียมห้อง อุปกรณ์ และ สื่อต่างๆ ในการสอน
การบริหารงบประมาณในการจัดอบรม
อื่น ๆ
การวางแผนการสอน
เป้าหมายของการสอน และ การนำเสนอ
สำรวจตนเอง: ขีดความสามารถ คุณสมบัติ บุคลิกภาพทั้งภายนอกและภายใน
สำรวจผู้เข้าอบรม: การวิเคราะห์ และ ประเมินความสามารถของผู้ฟัง
การพัฒนา และ การเตรียมเนื้อหา
5. กิจกรรม Workshop การเตรียมตัวและวางแผน
6. เทคนิคการพูดที่จำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมมืออาชีพ
การกล่าวทักทายและการสร้างบรรยากาศก่อนเปิดการโครงการฝึกอบรม
การกล่าวเปิดการอบรม
การกล่าวแนะนำวิทยากร
การกล่าวขอบคุณวิทยากร
การกล่าวปิดการอบรม
7. เทคนิคการเป็น Trainer มืออาชีพ
การสอนอย่างเข้าใจและเข้าถึงพนักงาน
การสื่อสารที่ชัดเจน ตรงตามวัตถุประสงค์ของการอบรม
เทคนิคการใช้สื่อในการนำเสนอ
การสร้างความน่าสนใจให้ผู้เข้าอบรมรู้สึกสนุกตลอดเวลา
เทคนิคการตอบข้อซักถาม
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
การปรับเปลี่ยนเนื้อหา อย่างทันทีทันใดให้เหมาะกับสถานการณ์
8. กิจกรรม ฝึกปฏิบัติ : การเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและ Trainer มืออาชีพ
9. การประเมินผลการฝึกอบรมและติดตามผลหลังฝึกอบรม (Training Evaluation)
ความสำคัญและประโยชน์ในการประเมินผลการฝึกอบรม
วิธีการที่เหมาะสมในการติดตามผลและประเมินผลการฝึกอบรม
เครื่องมือที่นิยมใช้ในการวัดและประเมินผลการฝึกอบรม
แบบฟอร์มที่ใช้ในการประเมินผลการฝึกอบรม
สถิติขั้นพื้นฐานและจำเป็นสำหรับการประเมินผลการฝึกอบรม
รายงานผลการฝึกอบรมให้ผู้บริหารอย่างไร
การติดตามผลการฝึกอบรม
10. การประสานงานและมารยาทที่ดีในการติดต่อวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ
11. สรุปคำถาม – คำตอบ