
พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูก เป็นงานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าหากว่าในตอนนี้สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบรวมทั้งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์ควบคุมไว้ ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกหมายถึงงานเอกสารสื่อโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากพรีเซ็นท์ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจำแนกประเภทเป็นกรุ๊ป
จำพวกสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงแจ่มกระจ่างใน
ด้านเนื้อหา ไม่เหมือนกับสิ่งพิมพ์โปรโมทประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานเอกสารนี้ถ้าเมื่อคนเอ่ยถึงงานพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกคนต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าแล้วก็เนื้อหาทันที
แต่เพราะการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งมีความดกและขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงประเภทกำหนดรายละเอียด
สินค้า รวมทั้งทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างแพร่หลายซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามแนวทางใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า ในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำเป็นต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมู่ แล้วก็ปริมาณ
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต เนื่องจากการต้นแบบการพิมพ์ไม่ต่างอะไรจากหนังสือเนื่องจากปริมาณเล่มจะต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับเงินลงทุนในการทำแม่พิมพ์หลายชิ้น
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรที่จะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
น้อย เพราะถ้าหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางครั้งอาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยสดงดงามเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ดังเช่นว่า อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความหนาของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จำเป็นต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆและมีโอกาสบริโภคเท่านั้น ตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลอื่นๆให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกควรจะมีการวางเป้าหมายและคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนที่จะมีการจัดทำ
Tags :
พิมพ์แคตตาล็อก วารสาร