พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกตามที่เป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูก เป็นงานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่ต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในขณะนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานเอกสารที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือคำเสนอแนะสินค้ากำกับไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำและก็สารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในปัจจุบัน
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกหมายถึงงานพิมพ์โฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากได้นำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะมีการแยกประเภทเป็นกลุ่ม
ชนิดสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภทและชนิด โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยเป้าหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดแจ้งชัดใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาจำพวกไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าเกิดเมื่อคนเอ๋ยถึงงานพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจึงควรนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งรายละเอียดโดยทันที
แต่เนื่องจากการ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความดกรวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุประเภทกำหนดรายละเอียด
สินค้า แล้วก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามวิธีการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา หมวด รวมทั้งปริมาณ
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่จะต้องผลิต เพราะการรูปแบบการพิมพ์ไม่แตกต่างจากหนังสือเพราะว่าจำนวนเล่มจำเป็นต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์มากไม่น้อยเลยทีเดียว
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยปกติควรใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
นิดหน่อย เพราะหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่ต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ข้างใน เป็นต้นว่า อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความดกของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะสมกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วไป จำต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพอใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเท่านั้น เป็นต้นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ได้แก่ ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางเป้าหมายรวมทั้งนึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกคราวก่อนการจัดทำ