
พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบัญ รายละเอียดโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นหากว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีองค์ประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกเป็นงานพิมพ์โฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่คนจัดทำ
อยากพรีเซนเทชั่น โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และเนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะมีการแบ่งประเภทเป็นกรุ๊ป
ประเภทสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแยกจำพวก โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งหมดจะถูก
จัดทำเป็นรูปแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยเป้าหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นระบุกระจ่างใน
ด้านรายละเอียด ต่างจากสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์จำพวกอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาจำพวกไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานเอกสารนี้หากเมื่อคนกล่าวถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกคนจะต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและก็รายละเอียดทันที
แต่ว่าเนื่องแต่การ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับเพื่อการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงประเภทระบุรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ และก็ทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง องค์ประกอบเนื้อหา หมู่ และจำนวน
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต เพราะเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ต่างจากหนังสือด้วยเหตุว่าจำนวนเล่มจำต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มค่ากับต้นทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่น้อย
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรที่จะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีอาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
นิดหน่อย ด้วยเหตุว่าหากขนาดที่แปลกเกินไปบางครั้งก็อาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ภายใน อาทิเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เพราะพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพอใจจริงๆและมีโอกาสบริโภคเท่านั้น อย่างเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ตัวอย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางเป้าหมายและคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการทำ