พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในปัจจุบันงานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์ควบคุมไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีองค์ประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในปัจจุบัน
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นสิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
ต้องการเสนอ โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อผลิตภัณฑ์รวมทั้งรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกประเภทเป็นกรุ๊ป
ชนิดสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภทและชนิด โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งหมดจะถูก
จัดทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยจุดหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงชัดแจ้งใน
ด้านเนื้อหา ไม่เหมือนกับสิ่งพิมพ์โฆษณาประเภทอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาประเภทไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้ถ้าหากเมื่อคนเอ่ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจึงควรนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และเนื้อหาในทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนาและขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่กำหนดประเภทระบุรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ และทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับเพื่อการ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำต้องจัดรูปแบบการดำเนินเรื่อง ส่วนประกอบรายละเอียด หมู่ รวมทั้งปริมาณ
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จะต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือเพราะจำนวนเล่มจำเป็นต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับเงินลงทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์เยอะๆ
ขนาดของงาน
พิมพ์แคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดราว A4 , A5 ,A6 หรือบางทีอาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
เล็กน้อย เนื่องจากว่าถ้าเกิดขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางครั้งอาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จะต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ด้านใน เป็นต้นว่า อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความดกของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จำต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆแล้วก็ได้โอกาสบริโภคเท่านั้น ดังเช่นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ดังเช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดอื่นๆให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางเป้าหมายแล้วก็คำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนที่จะมีการทำ