พิมพ์แคตตาล็อกงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คืองานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ได้แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าแม้ว่าในตอนนี้งานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีองค์ประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในตอนนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ เป็นต้น
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นงานเอกสารสื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากนำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และเนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแบ่งประเภทเป็นกลุ่ม
ประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกแยกแยะ โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
จัดทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยจุดมุ่งหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นระบุแจ่มกระจ่างใน
ด้านรายละเอียด แตกต่างจากงานเอกสารโฆษณาประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานเอกสารนี้แม้เมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์แล้วก็รายละเอียดโดยทันที
แต่เนื่องแต่การ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งมีความครึ้มแล้วก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุประเภทกำหนดเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ แล้วก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามวิธีการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำเป็นต้องจัดรูปแบบการดำเนินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา หมวด และปริมาณ
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต เพราะการแบบอย่างการพิมพ์ไม่ต่างอะไรจากหนังสือเพราะว่าปริมาณเล่มจำต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์เป็นจำนวนมาก
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยธรรมดาควรใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งอาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
นิดหน่อย เนื่องจากว่าหากขนาดที่แปลกเหลือเกินบางทีอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จะต้องไตร่ตรองเรื่องความสวยสดงดงามเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความหนาของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จำต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆและได้โอกาสบริโภคเท่านั้น ดังเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามไถ่ถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ดังเช่นว่า ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางเป้าหมายและก็คำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนที่จะมีการทำ