พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คืองานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ได้แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะมีคำพรรณนาหรือข้อแนะนำสินค้ากำกับไว้ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือจะต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คืองาน
พิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ สิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่คนจัดทำ
อยากเสนอ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและเนื้อหาของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจำแนกแยกแยะเป็นกลุ่ม
ชนิดผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดชนิดและประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยเป้าหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงเด่นชัดใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากงานพิมพ์ประชาสัมพันธ์ชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดจำพวกไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานพิมพ์นี้หากเมื่อคนเอ๋ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกท่านจำเป็นต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและก็เนื้อหาทันที
แต่เนื่องจากการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่กำหนดจำพวกระบุเนื้อหา
สินค้า และทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามวิธีการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากยิ่งกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจะต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวด และก็จำนวน
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่ต้องผลิต เนื่องจากว่าการต้นแบบการพิมพ์ไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังสือเพราะว่าจำนวนเล่มต้องเยอะแยะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับเงินลงทุนสำหรับเพื่อการทำแม่พิมพ์เยอะๆ
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรจะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งอาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
น้อย เนื่องจากหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีอาจจะจำเป็นต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่ต้องใคร่ครวญเรื่องความงดงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ภายใน ดังเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เพราะ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพอใจจริงๆรวมทั้งได้โอกาสบริโภคแค่นั้น อาทิเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ตัวอย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบกิจการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางเป้าหมายแล้วก็คำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนจะมีการทำ