
พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าแม้ว่าในตอนนี้งานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือข้อเสนอแนะผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือจะต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในตอนนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูก คือ สิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่คนจัดทำ
อยากพรีเซนเทชั่น โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อผลิตภัณฑ์และก็รายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดหมวดหมู่เป็นกรุ๊ป
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งปวงจะถูก
จัดทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยจุดประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงกระจ่างแจ้งใน
ด้านเนื้อหา ไม่เหมือนกับสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาจำพวกไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้ถ้าหากเมื่อคนเอ๋ยถึงงานพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกท่านจะต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งรายละเอียดในทันที
แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความครึ้มและก็ขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับเพื่อการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่กำหนดชนิดกำหนดรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ และทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าผิดต้องตามหลักการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากยิ่งกว่า ในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องจัดรูปแบบการดำเนินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวดหมู่ รวมทั้งปริมาณ
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่ต้องผลิต เพราะการแบบการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเพราะว่าปริมาณเล่มจำเป็นต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มค่ากับต้นทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์เป็นจำนวนมาก
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรจะใช้ขนาดราว A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
เล็กน้อย เพราะเหตุว่าหากขนาดที่แปลกเกินไปบางทีก็อาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่จำต้องพิจารณาเรื่องความงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ข้างใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความหนาของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป ต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆและมีโอกาสบริโภคแค่นั้น เป็นต้นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามไถ่ถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว อย่างเช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบกิจการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางแผนและก็นึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกหนก่อนจะมีการจัดทำ