การออกจากสถานศึกษาเป็นการตกลงใจที่สลับซับซ้อนและมักเต็มไปด้วยอารมณ์ “
หลุดนักเรียน” มักเผชิญกับการถูกตัดสิน ทั้งยังจากสังคมและก็แม้แต่จากคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัว แต่แม้ว่าจะเจอกับแรงกดดันพวกนี้ เด็กนักเรียนผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยกลับสามารถเติบโตและก็ใช้ชีวิตอย่างมีความหมายได้นอกห้องเรียนแบบเริ่มแรก
สำหรับพวกเขา การออกจากสถานที่เรียนบางทีอาจไม่ใช่การไม่ยอมรับการศึกษาเล่าเรียนโดยสิ้นเชิง แต่ว่าเป็นการสืบเสาะหาการเรียนในรูปแบบที่เหมาะสมกับจุดหมาย ความพึงพอใจ และค่าของตัวเองมากกว่า