การจัดทำ Smart JD อย่างมีประสิทธิภาพ วิทยากร: วรรณรีย์ บี้สมบูรณ์ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) มหาวิทยาลัยรามคำแหงInternal Audit ISO ที่ บริษัท กรุงเทพคลังเอกสารจำกัด
หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้า (Customer Service Section Head) ดูแลส่วนงานบริการลูกค้าและมีประสบการณ์ในการการจัดเก็บเอกสารด้วยระบบมาตรฐานสากล มากกว่า 18 ปี
25 กรกฎาคม 256709.00 – 16.00 น.** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร) *สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผลการรับพนักงานเข้ามาในองค์กรในแต่ละตำแหน่งงาน หากองค์กรไม่ได้กำหนดไว้ว่า ตำแหน่งงานนั้น ๆมีหน้าที่ต้องทำอะไร และสิ่งที่องค์กรต้องการจากตำแหน่งงานเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร
พนักงานที่ปฏิบัติงานต้องทราบขอบเขตความรับผิดชอบในตำแหน่งงานของตนเอง ความสามารถประจำตำแหน่งงาน (Key competency) ตัวชี้วัดผลงานของตำแหน่ง (Performance Indicators) แม้กระทั้ง ความยากของงาน ความเสี่ยง ข้อควรระวังในตำแหน่งงาน การจัดทำคำบรรยายลักษณะงานจะทำให้เกิดความชัดเจนของงาน ไม่สับสน และผู้ดำรงตำแหน่งสามารถพัฒนาตัวเองได้หลักสูตรจัดทำเพื่อให้ส่วนงานต่าง ๆ เข้าใจบทบาทขอบเขต ความรับผิดชอบของตำแหน่งงาน วิธีการเขียน คำบรรยายลักษณะงาน (Job Description) ได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร
วัตถุประสงค์1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงบทบาทของตำแหน่งงาน และความสำคัญของการเขียนคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description)2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการเขียนคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description) ได้ถูกต้อง3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจตัวชี้วัดผลงานของตำแหน่งงาน การประเมินผลงานในองค์กร และประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการบรรยายและ Workshop4. เรียนรู้ความสำคัญและแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการจัดทำ JD (คำบรรยายลักษณะงาน) ภายในองค์กรแต่ละตำแหน่งงาน
- ความหมายและประโยชน์ของ JD
- องค์ประกอบหลัก ส่วนใดบ้างที่จะเป็นผู้จัดทำรับผิดชอบในการจัดทำ JD
- ข้อจำกัดและแนวทางแก้ไขในการจัดทำ JD
5. เรียนรู้ความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของยุทธศาสตร์องค์กร โครงสร้างการทำงาน และคำบรรยายลักษณะงานกับกระบวนการจัดทำ JD
เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ของคนให้ทำงานสนับสนุนเป้าหมายขององค์กร 6. เรียนรู้เทคนิคการกำหนดบทบาทหน้าที่ (JD) เพื่อป้องกันปัญหา
- งานซ้ำซ้อนระหว่างหัวหน้า-ลูกน้อง หรือหน่วยงาน
- JD ตำแหน่งผู้จัดการ เหมือนกับ JD ตำแหน่งของลูกน้อง (ผู้จัดการทำงานแบบเสมียน)
- งานที่ควรจะทำ ไม่ใช่งานที่อยากจะทำ
. 7. เรียนรู้การวิเคราะห์งาน จุดเริ่มต้นของกระบวนการเขียน JD8. เรียนรู้ลักษณะของ SMART JD และมีรูปแบบ มีองค์ประกอบอย่างไร ?9. เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการจัดทำใบบรรยายลักษณะงานภายใต้หลักการ SMART JD
- การเขียนบรรยายในส่วนต่าง ๆ ของ SMART JD
- ฝึกปฏิบัติการเขียน SMART JD ในแต่ละส่วน
- ตัวอย่าง SMART JD
- Workshop: ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์งานและการเขียน SMART JD
10. เทคนิคการวิเคราะห์ Competency จาก SMART JD เพื่อการฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน
- ความหมาย หลักการและแนวคิดของ Competency
- ความสำคัญของ Competency แต่ละประเภท กับบุคลากรแต่ละระดับ
11. เรียนรู้เทคนิคการวิเคราะห์และกำหนด KPI จาก SMART JD เพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงานและกำหนดตัวชี้วัด
- ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวชี้วัดความสำเร็จ
- คุณลักษณะและประเภทของตัวชี้วัด
- การกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
- Workshop: ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ Competency และ KPI จาก SMART JD
12. แนวทางในการนำ SMART JD ไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล อาทิ
- การประเมินผลการปฏิบัติงานด้วย KPI และ Competency
- การสรรหาคัดเลือกพนักงาน
- การฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน
- การประเมินค่างาน
13. แบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง14. สรุปและตอบคำถาม
ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ