Marketing for Non-Marketer
(การตลาดสำหรับผู้บริหารที่ไม่ใช่นักการตลาด)
25 กุมภาพันธ์ 2568
09.00 – 16.00 น.
** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด แบงค็อก (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
*สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผล
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำงานในฝ่ายการตลาดโดยตรงแต่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับงานการตลาดหรือผู้ที่สนใจ ในด้านการตลาดที่ต้องการเพิ่มความรู้ด้านการตลาดให้เข้าใจ การบริหารงานกระบวนการคิดและการวางแผน
กลยุทธ์ทางการตลาด นอกจากนี้ยังมุ่งหมายให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เรื่องการตลาดสมัยใหม่กระตุ้นให้เกิดแนวคิดและนำแนวคิดและเครื่องมือ ในการตลาดมาประยุกต์ใช้ นำทฤษฎีการตลาด การแบ่งกลุ่มตลาดย่อย การระบุหากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการนำเครื่องมือ ทางการตลาดมาใช้สร้าง
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด การแสวงหา โอกาสใหม่เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้น
ผู้เข้าอบรมจะได้ทำการปฏิบัติด้านการตลาดจากกรณีศึกษาเพื่อให้สามารถคิดงานการตลาดได้อย่างเป็นระบบ และ สามารถนำสิ่งที่วิเคราะห์ได้มาสร้างทางเลือกเพื่อใช้นำเสนอให้กับผู้บริหาร เพื่อใช้ในการตัดสินใจ ในการกำหนดแนวทางการทำงานของหน่วยงาน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจ การบริหารงานกระบวนการคิดและการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพจนถูกอกถูกใจลูกค้า
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร
หัวข้อการอบรมและ Workshop
1. ภาพรวมทางการตลาด (Marketing Overview)
2. ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการขายสินค้าและบริการ
3. กลยุทธ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ใน ช่วงชีวิตของสินค้าและบริการ
4. การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด (SWOT Analysis)
- ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดและการประยุกต์ใช้
5. การวิเคราะห์การแข่งขันในตลาด (Market Analysis)
6. ประโยชน์ที่ได้รับจาการวิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาดและการประยุกต์ใช้
- การวิเคราะห์ ลูกค้าเป้าหมาย (Customer Analysis)
7. ประเด็นที่ควรรู้เพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจ
8. ลูกค้าซื้อหรือต้องการอะไรจากผู้จำหน่ายสินค้า
9. ผลิตภัณฑ์ (Product) ยี่ห้อ (Brand Name)
10. ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (Product Positioning)
11. จุดขายของผลิตภัณฑ์ (Selling Point)
12. ความแตกต่าง ผลิตภัณฑ์ (Product Differentiation)
13. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)
- B2B (Business to Business)
- B2C (Business to Consumer)
14. การส่งเสริมการจัดจำหน่าย (Promotion)
- ประโยชน์และข้อจำกัดของการส่งเสริมแต่ละประเภท
- การโฆษณา (Advertising)
- พนักงานขาย (Personal Selling)
- การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)
- Consumer vs. Trade Promotion
- การส่งเสริมการขายประเภทต่าง ๆ การประยุกต์ใช้
- คูปอง ลด แลก แจก และแถม จับรางวัล
การชิงโชค ฯลฯ
15. การประชาสัมพันธ์ (Public Relation)
16. CSR
- ความหมายของ CSR (Corporate Social Responsibility
- การทำ CSR ให้เกิดประสิทธิภาพ
17. วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle)
18. .บห่อ (Packaging)
19. ราคา (Price)
- ความอ่อนไหวต่อราคา (Price Sensitive)
- คุณค่าของราคา (Price Value)
- เทคนิคการตั้งราคาเพื่อได้รับกำไรสูงสุด (Maximum Price)
20. สรุปและการถาม-ตอบ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากดำเนินธุรกิจ