14 QC Tools หรือเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง สำหรับการแก้ไขปรับปรุงปัญหา
(14 Quality control Tool for problem solving) วิทยากร: อาจารย์ณรงค์ ตู้ทองที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญ (LEAN (Supply Chain, Manufacturing, Logistics)TPM,TQM, QCC , 5S , Kaizen ,Suggestion), ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำรุงรักษา
และการขับขี่รถยกอุตสาหกรรม (Forklift), ได้รับการรับรองสมรรถนะร่วมที่ปรึกษาอุตสาหกรรม
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, ได้รับการรับรองเป็นผู้ช่วยผู้ชำนาญ
การตรวจสอบการจัดการพลังงาน กระทรวงพลังงาน รวมประสบการณ์กว่า 25 ปี
20 กันยายน 256709.00 – 16.00 น.** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)*สถานที่จัดสัมมนาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผลการเก็บข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการดำเนินการปรับปรุง หรือแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องการข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ขั้นตอนต่อไปจะนำข้อมูลนั้นมาทำการวิเคราะห์เพื่อนำข้อมูลนั้นไปใช้ประโยชน์เพื่อการตัดสินใจต่อไป หรือในบางกรณีเรามีกิจกรรมระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาหรือปรับปรุง ดังรายละเอียดที่กล่าวมาขั้นต้นเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้เพื่อเก็บข้อมูล แสดงข้อมูลมาวิเคราะห์งานแก้ไขปัญหาหรือปรับปรุงแล้วนำข้อมูลนั้นมาเพื่อตัดสินใจในการทำงาน คือ 14 QC Tools หรือเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง เป็นเครื่องมือที่มีความเหมาะสมในการวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการแก้ไขที่สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ให้ประสบความสำเร็จเพื่อไม่ให้กลับมาเกิดซํ้าที่มีความนิยมในกระบวนการควบคุมคุณภาพ มีความสำคัญและการนำมาใช้ตามลำดับของการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนที่เหมาะสม การเลือกใช้เครื่องมือในแต่ละขั้นตอนของการแก้ไขปัญหาจึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของเครื่องมือนั้น ๆ เพื่อที่จะทำให้สามารถนำข้อมูลกลับมาแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและตรงประเด็น
วัตถุประสงค์ 1. สามารถเข้าใจแนวคิดและหลักการของ 14 QC Tools หรือ 14เครื่องมือควบคุม คุณภาพได้ถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานด้านคุณภาพและ การปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการผลิต 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีแนวคิดพื้นฐานการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตด้วยหลักการ PDAC อย่างเป็นระบบ 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำ 14 QC Tools หรือ
เครื่องมือควบคุมคุณภาพ 14 อย่าง ในการวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงเทคนิคและวิธีการใช้ที่ถูกต้องเหมาะสมในการ ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานได้
หัวข้อการบรรยายและ Workshop 1. หลักแนวคิดและหัวใจสำคัญเกี่ยวกับ “ปัญหา, คุณภาพ และมาตรฐาน” 2. หลักความสำคัญของการเพิ่มผลผลิตและปรับปรุงงานด้วยจิตสำนึกแบบทุกคน มีส่วนร่วม 3. การสร้างความตระหนักและจิตสำนึกจากความท้าทายใน”ต้นทุนคุณภาพ” และ “การควบคุมคุณภาพ” 4. แนวคิดคุณภาพของบ้านคุณภาพ (Kano’s House) 5. แนวคิดกระบวนการแก้ไขปัญหาตามแนวคิด PDCA
- การกำหนดประเด็นปัญหาและการทำความเข้าในปัญหา
- การวิเคราะห์โครงสร้างของปัญหาและสาเหตุ ที่แท้จริงของปัญหา
- การกำหนดมาตรการแก้ไขและการนำไปปฏิบัติ
- การกำหนดมาตรการแก้ไขและประเมินประสิทธิผล
6. คุณสมบัติเครื่องมือคุณภาพ 14 อย่าง และขั้นตอนการใช้งานให้ประสบ
[/list]
ผลสำเร็จ
[list=1]
- ตัวอย่างกรณีศึกษาการดำเนินกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จ (Best Practice)
- สรุปการเรียนรู้และถามตอบ
ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด