การเลือกสำนักงานบัญชี
การเลือก
สำนักงานบัญชีที่เหมาะสมมีความสำคัญต่อความถูกต้องของการจัดทำบัญชีและการบริหารภาษีของธุรกิจอย่างมาก โดย ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกสำนักงานบัญชี ดังนี้
1. ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์
มีทีมงานที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชี เช่น
ผู้ทำบัญชี (CPD) หรือผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)
มีประสบการณ์ในการให้บริการกับธุรกิจในลักษณะเดียวกับของคุณ เช่น ธุรกิจขนาดเล็ก, ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก, ธุรกิจบริการ ,ธุรกิจ SME เป็นต้น
2. บริการที่ครอบคลุมและตรงตามความต้องการ
มีจัด
ทำบัญชีรายเดือน รายปี ยื่นภาษีต่าง ๆ (ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีเงินได้นิติบุคคล และอื่น ๆ )
ตรวจสอบบัญชี (ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)
ให้คำปรึกษาทางบัญชีและภาษี และอื่น ๆ เกี่ยวกับบัญชี
บริการด้านประกันสังคม / เงินเดือน
3. ความน่าเชื่อถือและชื่อเสียง
จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
มีรีวิวและประสบการณ์ หรือคำแนะนำจากลูกค้ารายอื่น
เคยให้บริการกับธุรกิจที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน
4. ระบบการทำงานที่ทันสมัย
ใช้โปรแกรมบัญชีที่มีคุณภาพ ที่เชื่อถือได้
มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
5. ค่าบริการที่เหมาะสมและโปร่งใส
ค่าบริการที่กำหนดเหมาะสมกับปริมาณงานและขอบเขตบริการงาน
มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายชัดเจน ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
6. การติดต่อสื่อสารและบริการลูกค้า
สามารถติดต่อได้ง่าย มีช่องทางหลากหลาย (โทรศัพท์, อีเมล, LINE และอื่น ๆ )
สามารถให้คำปรึกษาและตอบคำถามได้รวดเร็วและชัดเจน และถูกต้อง
ควรมีความรับผิดชอบในการติดตามงาน
7. ความถูกต้องและตรงเวลา
ควรยื่นแบบภาษีและงบการเงินภายในกำหนด
สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารบัญชีอย่างสม่ำเสมอ